การสร้างภาพตัวแทนในเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยที่กวางจู ประเทศเกาหลีใต้ในปี ค.ศ. 1980 ผ่านภาพยนตร์เรื่อง A Taxi Driver

นางสาวปุญญพัชร เกตุษา

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง การสร้างภาพตัวแทนในเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยที่กวางจู ประเทศเกาหลีใต้ในปี ค.ศ. 1980 ผ่านภาพยนตร์เรื่อง A Taxi Driver มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพตัวแทนเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยที่กวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ใน ค.ศ. 1980 ผ่านภาพยนตร์เรื่อง A Taxi Driver โดยใช้แนวคิดภาพตัวแทนมาเป็นแนวทางการศึกษาและวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินเรื่องตามบทภาพยนตร์ เรื่อง A Taxi Driver สามารถนำมาสู่การสร้างภาพตัวแทนความทรงจำใหม่ที่มีต่อเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยด้วยการต่อสู้จากอุดมการณ์ของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนเมืองกวางจูเมื่อปี ค.ศ. 1980 ในลักษณะที่นำเหตุการณ์ในความทรงจำของคนส่วนใหญ่และประวัติศาสตร์กระแสหลักมานำเสนอให้ดูสมจริงมากขึ้น เนื้อหาส่วนใหญ่มีความคล้ายคลึงกับข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์ แต่มีการปรับทั้งเนื้อหา ช่วงเวลาและการลำดับเหตุการณ์เล็กน้อยให้เหมาะสมกับความไหลลื่นของภาพยนตร์ และทำให้ผู้ชมเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ได้ชัดเจนและเข้าใจบริบทของเหตุการณ์ในขณะนั้นมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มเนื้อหาและภาพแทนของตัวละครหลักบางบทบาทที่อยู่นอกเหนือจากข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ เพื่อกระตุ้นทั้งอุดมการณ์ อารมณ์ร่วมของผู้ชมให้ได้ตกตระกอน ความคิดหรือตระหนักรู้ถึงข้อดีและข้อเสียจากการเรียกร้องประชาธิปไตยแล้วจึงนำข้อคิดเหล่านั้นมาปรับปรุงและแก้ไข ทำให้ในปัจจุบันประชาธิปไตยในเกาหลีจากจิตสำนักของประชาชนเกาหลีมีความมั่นคงและยั่งยืน(ไชยวัฒน์ ค้ำชู และนิธิ เนื่องจำนงค์,2559)