การเปรียบเทียบมาตรการของรัฐบาลและผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) : บทเรียนจากสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศไทยระหว่างปี 2563 – ไตรมาสที่ 2 ปี 2564

นางสาวพชรณัฏฐ์ รักสัตย์มั่น

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การเปรียบเทียบมาตรการของรัฐบาลและผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) : บทเรียนจากสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศไทยระหว่างปี 2563 – ไตรมาสที่ 2 ปี 2564”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบมาตรการของรัฐบาลและผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลีและเพื่อศึกษานโยบายสาธารณะของสาธารณรัฐเกาหลีที่นำไปสู่ความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) โดยมีวิธีการศึกษาคือวิธีค้นคว้าเอกสารโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ บทความจากวารสารงานวิชาการ งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ ข่าวและบทวิเคราะห์ แหล่งข้อมูลออนไลน์ที่เชื่อถือได้ โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการรวบรวม นำมาวิเคราะห์และสรุปข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่า เมื่อทำการเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว สาธารณรัฐเกาหลีได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จมากกว่า สะท้อนผ่านความสามารถในการชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสให้อยู่ภายใต้ศักยภาพรองรับระบบสาธารณสุขของประเทศและสามารถป้องกันไม่ให้ยอดผู้ติดเชื้อก้าวกระโดดขึ้นไปอีก สาธารณรัฐเกาหลีควบคุมเชื้อผ่านการใช้เทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกในการติดตามและแจ้งเตือนผู้ที่พบบุคคลที่มีผลตรวจเป็นบวกอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเลือกใช้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพซึ่งจะเห็นได้ว่าการสร้างนวัตกรรมโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างรัฐกับประชาชนในสถานการณ์วิกฤติ และมาตรการไม่ปิดพรมแดนแต่เลือกใช้เว้นระยะห่างทางสังคมจะทำให้เศรษฐกิจยังคงดำเนินการต่อไปได้