บทบาทของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศจีน : กรณีศึกษาสื่อ Video Online Streaming : Tencent Video : WeTV

นางสาวศศิธร กาญจนถาวรกุล

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “บทบาทของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศจีน : กรณีศึกษาสื่อ Video Online Streaming : Tencent Video : WeTV” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมของประเทศจีน บทบาทของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีนที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และปัจจัยที่ส่งผลต่อความนิยมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมประเภท Online Streaming ของจีน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารทางวิชาการ ได้แก่ บทความ งานวิจัย วารสารสังคมศาสตร์ ข่าวสาร และเก็บข้อมูลจากฐานข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีน และนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการรวบรวมมาวิเคราะห์และสรุปข้อมูล

จากการศึกษาพบว่า ประเทศจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เห็นว่าการผลักดันอุตสาหกรรมวัฒนธรรมมีความสำคัญต่อการผลักดันเศรษฐกิจ และยังเป็นการต่อยอดและเผยแพร่วัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน โดยนำวัฒนธรรมหลักดั้งเดิมมาประยุกต์ให้เหมาะกับยุคสมัย สร้างมูลค่า และทำให้เป็นที่เข้าถึงง่าย รวมถึงยังสร้างสำนึกร่วมแก่ประชาชนในประเทศ เนื่องจากการรับสื่อที่มีเอกลักษณ์ของประเทศตนเองทำให้เกิดค่านิยมการรับสื่อต่างชาติลดลงและได้เป็นฝ่ายเผยแพร่วัฒนธรรมของตนเองไปสู่ประเทศต่าง ๆ ซึ่งตอบโจทย์นโยบายผลักดันประเทศของประเทศจีนที่ต้องการเป็นมหาอำนาจของโลก อีกทั้งอุตสาหกรรมวัฒนธรรมยังส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สินค้าอุปโภคและบริโภคของประเทศอีกด้วย ช่วยลบภาพลักษณ์สินค้าจีนแบบเดิมที่ผู้คนรู้จัก เมื่ออุตสาหกรรมวัฒนธรรมได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาท่องเที่ยวหรือลงทุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยปัจจัยที่จะทำให้อุตสาหกรรมวัฒนธรรมได้รับความนิยมได้นั้นขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ เพราะการได้รับการส่งเสริมหรือขัดขวางจากรัฐบาลนั้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาและความนิยมของอุตสาหกรรมวัฒนธรรม นอกจากปัจจัยด้านการเข้ามาแทรกแซงของรัฐบาล ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค ปัจจัยด้านค่าบริการและความคุ้มค่าก็สำคัญต่อความนิยมอุตสาหกรรมด้านวัฒนธรรมอย่างมากเช่นกัน