ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของวงการวีทูปเบอร์ (Virtual Youtuber) ญี่ปุ่น กรณีศึกษา : Hololive (โฮโลไลฟ์)

นายศิวกร พนานุลักษณ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของวงการวีทูปเบอร์ (Virtual Youtuber) ญี่ปุ่นกรณีศึกษา : Hololive (โฮโลไลฟ์)” มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่เป็นตัวการส่งผลให้อุตสาหกรรมวีทูปเบอร์ประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยนำความสำเร็จของสังกัดโฮโลไลฟ์มาเป็นตัวอย่างในการศึกษา โดยศึกษาผ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวงการวีทูปเบอร์ญี่ปุ่น วงการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Streaming) และข้อมูลเกี่ยวกับโฮโลไลฟ์ผ่านข้อมูลเชิงสถิติ แหล่งข้อมูลข่าวสาร บทความ ช่องทางโซเชียลมีเดีย ฯลฯ ของโฮโลไลฟ์

ผลการศึกษาพบว่าบริบทของอุตสาหกรรมกับตัวอย่างความสำเร็จของอุตสาหกรรมสื่อญี่ปุ่นก่อนกำเนิดอุตสาหกรรมวีทูปเบอร์ได้สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เหมาะสมให้กับวงการวีทูปเบอร์ อีกทั้งปัจจัยภายในอย่างการสร้างตัวละคร ธีม นักแสดง รูปแบบเนื้อหาหรือกิจกรรม สินค้า บริการ กลยุทธ์ทางการตลาดทั้งการนำเสนอตัวละคร การขายความพิเศษและความขาดแคลน กรรมวิธีเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ กับปัจจัยภายนอกในแง่เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่มีผลต่อความต้องการกับสำนึกของผู้บริโภค การแทรกซึมทางวัฒนธรรม ได้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้สื่อวีทูปเบอร์มีกำลังเข้าถึงผู้บริโภคสูงและนำไปสู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจ