การส่งออกวัฒนธรรมย่อยในรูปคอสเพลย์ของญี่ปุ่น

โดย นางสาวนงนภัส วรทัต

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิวัฒนาการและรูปแบบของปรากฏการณ์คอสเพลย์ในญี่ปุ่น ศึกษารูปแบบและการคอสเพลย์ของวัยรุ่นไทย และศึกษาอิทธิพลทางด้านวัฒนธรรมของคอสเพลย์ต่อวัยรุ่นไทย ซึ่งมีขอบเขตศึกษา โดยศึกษาตั้งแต่มีการบัญญัติศัพท์คำว่า “คอสเพลย์” ขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ในปีพ.ศ. 2526 จนถึง ปีพ.ศ. 2555 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งสารสนเทศหนังสือ ตำราและงานวิจัย รวมถึงสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์

ผลการศึกษาพบว่า กระแสวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ถูกโจมตีด้วยกระแสวัฒนธรรมจากเกาหลี ทำให้ประเทศญี่ปุ่นจำต้องหาทางที่จะทำให้กระแสวัฒนธรรมของตนกลับมาเป็นที่นิยมดังเดิม ประเทศญี่ปุ่นจึงได้ใช้วัฒนธรรมของตนมาเป็นสินค้าส่งออก หนึ่งในนั้นก็คือคอสเพลย์ ซึ่งพบว่าประสบความสำเร็จ เพราะคอสเพลย์เป็นกิจกรรมที่มีการ์ตูนเป็นส่วนหนึ่งในการทำกิจกรรม เมื่อมีผู้ที่สนใจคอสเพลย์มากขึ้น อุตสาหกรรมการ์ตูนก็เจริญเติบโตขึ้น อีกทั้งคอสเพลย์ทำให้คนสนใจประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น ทั้งในด้านท่องเที่ยว, ด้านสินค้าญี่ปุ่น ด้านแฟชั่น เป็นต้น ซึ่งการแผ่อิทธิพลทางวัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านสินค้าวัฒนธรรมเหล่านี้ได้มีอิทธิผลต่อวัยรุ่นไทย วัยรุ่นไทยนั้นไหลไปตามกระแสวัฒนธรรมต่างชาติมากขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อตัวบุคคลเองแล้วยังส่งผลต่อสังคมและวัฒนธรรมโดยรวม ซึ่งอาจจะนำไปสู่การกลืนวัฒนธรรม เห็นได้ว่าการแผ่อิทธิพลทางวัฒนธรรมนั้นดำเนินอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อป้องกันการถูกกลืนวัฒนธรรม เราจึงควรรับวัฒนธรรมจากต่างประเทศแล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมเดิมของประเทศไทย ไม่ใช่ปิดกั้นไม่รับเอาวัฒนธรรมอื่นๆ อีกทั้งควรส่งเสริมวัฒนธรรมของเราและปรับให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อที่จะดำรงวัฒนธรรมภายในประเทศ แต่ก็ไม่ปิดกั้นวัฒนธรรมจากภายนอกประเทศ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf