ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษา สายการบิน Jeju Air

โดย  นางสาวทัตพิชา เรืองศรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ของผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ เจจูแอร์ ตลอดจนการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ อีกทั้งศึกษาพฤติกรรมของผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำเจจูแอร์โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้โดยสารชาวไทยที่เลือกใช้บริการสายการบินเจจู เส้นทางการบิน กรุงเทพฯ – อินชอน จำนวน 105 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 -30 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพนักเรียน / นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001 – 20,000 บาท มักจะเดินทาง 1 – 2 ครั้งต่อปี โดยมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางคือ ท่องเที่ยว ซึ่งช่วงเวลาที่เดินทางจะเป็นช่วงเดือน ตุลาคม – ธันวาคม และมักจะเลือกซื้อบัตรโดยสารผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบิน มีผู้ร่วมเดินทางไปด้วย 1 – 2 คน อีกทั้งเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการสายการบินเจจูเนื่องจาก ราคาของตั๋วเครื่องบินถูก นอกจากนั้น ผู้โดยสารส่วนใหญ่เคยใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ คือ สายการบิน Thai Air Asia X และมีความพึงพอใจในบริการของสายการบินเจจูอยู่ในระดับปานกลาง

ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการ พบว่า ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านราคา ในด้านราคาบัตรโดยสารมีราคาถูก ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ในด้านการจัดโปรโมชั่นพิเศษต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้า อีกทั้งปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ในด้านความปลอดภัย และปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในด้านมีความสะดวกในแต่ละช่องทางการซื้อบัตร

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf