คังแดเนียลกับการสร้างตัวในอุตสาหกรรมดนตรี

นางสาวปริยาภัทร โพธิเย็น

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องคังแดเนียลกับการสร้างตัวในอุตสาหกรรมดนตรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชีวิตการทางานของคังแดเนียลและความสัมพันธ์กับบริษัทต้นสังกัด LM Entertainment และการสร้างอัตลักษณ์ตัวตนของศิลปินอิสระคังแดเนียล ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017 – 2019 ดำเนินการโดยใช้แนวคิดสังคมศาสตร์ดังนี้ แนวคิดเรื่องวิธีการกดขี่เพื่อแสวงหามูลค่าส่วนเกิน และแนวคิดเรื่องอัตลักษณ์ นำมาวิเคราะห์ประกอบกับชีวิตการทำงานในอุตสาหกรรมดนตรีและผลงานของศิลปินอิสระคังแดเนียล

ผลการศึกษาพบว่า ชีวิตการทำงานของคังแดเนียลมีแบ่งออกเป็น 5 ช่วง คือ ช่วงก่อนเซ็นสัญญากับบริษัทต้นสังกัดและเข้าสู่บริษัทต้นสังกัด LM Entertainment คังแดเนียลเป็นสมาชิกบอยแบนด์วงวอนนาวัน (Wanna One) อยู่ภายใต้การดูแลของต้นสังกัด Swing Entertainment เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ต่อมากลายเป็นศิลปินเดี่ยวภายใต้ต้นสังกัดใหม่ LM Entertainment ช่วงเซ็นสัญญากับบริษัทต้นสังกัด ในช่วงนี้คังแดเนียลไม่มีผลงานใดๆ ในวงการบันเทิงทั้งสิ้น ส่งผลให้ไม่ได้รับค่าตอบแทนและไม่มีโอกาสพัฒนาทักษะการเป็นไอดอล นำไปสู่ช่วงการฟูองร้องบริษัทต้นสังกัด เนื่องจากบริษัทได้มีการนำชื่อของคังแดเนียลไปขายให้แก่บุคคลที่ 3 เพื่อแสวงหากำไรและไม่ได้รับความยินยอมจากศิลปินจึงเกิดการฟ้องร้อง หลังจากที่เกิดการต่อสู้และได้รับเสรีภาพ คังแดเนียลกลายเป็นศิลปินอิสระและก่อตั้งค่ายต้นสังกัด Konnect Entertainment และช่วงการกลายมาเป็นศิลปินอิสระ คังแดเนียลเริ่มผลิตผลงานเพลงและได้รับการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังได้รับการโจมตีจากอดีตบริษัทต้นสังกัดโดยการปล่อยข่าวในแง่ลบเพื่อหวังทาลายชื่อเสียง

การสร้างอัตลักษณ์ของคังแดเนียลมี 2 แบบ คือ การสร้างอัตลักษณ์ความเป็นคังแดเนียล โดยนำเสนอผ่าน บทเพลง มิวสิควิดีโอโดยการสร้างอัตลักษณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามแนวของบทเพลง และการแสดงคอนเสิร์ตในแต่ละประเทศมีลักษณะร่วมหรือต่างกันทั้งแง่ของ การเพิ่มช่วงเบรกแดนซ์เพื่อดึงดูดความน่าสนใจ ฉากบนเวที และการแต่งกาย และอัตลักษณ์แฟนคลับกับการเป็นคังแดเนียลผ่านความหมายของชื่อแฟนคลับ โลโก้ และแท่งไฟที่ทั้งหมดที่มีความทันสมัยและเน้นการผสมผสานความเป็นคังแดเนียล และดานิตี้ (ชื่อแฟนคลับของคังแดเนียล) นอกจากนี้การสร้างสินค้าของแฟนคลับกับการเป็นคังแดเนียล กลุ่มแฟนคลับสร้างสรรค์สินค้าโดยอยู่ภายใต้อัตลักษณ์ของคังแดเนียลเพื่อเป็นการสร้างรายได้ สนองความต้องการของตนเอง และส่งเสริมความเป็นอัตลักษณ์ของศิลปินที่ตนเองชอบ

บทความวิจัยฉบับเต็ม