การศึกษานวนิยายแปลจีนเรื่อง “13 บุปผาแห่งนานกิง” (⾦陵⼗三釵)

นางสาวอิสราภรณ์ วงศ์จตุพัฒน์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง การศึกษานวนิยายแปลจีนเรื่อง “13 บุปผาแห่งนานกิง” l(⾦陵⼗三釵) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและคุณค่าของนวนิยายเรื่องนี้

ผลการศึกษาพบว่านวนิยายมีโครงเรื่องเกี่ยวกับเรื่องราวการรอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่นานกิงของเมิ่งซูเจวียน หลังจากได้รับความช่วยเหลือของกลุ่มโสเภณีทั้งสิบสามคน โดยผู้แต่งได้
สร้างปมความขัดแย้ง 3 ประการ คือ ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับมนุษย์.ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสังคม และความขัดแย้งภายในจิตใจตนเอง ดำเนินเนื้อเรื่องเข้มข้นไปจนถึงจุดคลายปม ปิดเรื่องแบบสุขนาฏกรรมและมีคำถามทิ้งท้ายเพื่อให้ผู้อ่านได้ขบคิดต่อได้อย่างน่าสนใจ ตัวละครภายในเรื่องมีความแตกต่างและหลากหลาย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยดำเนินเรื่องราวให้ไปสู่จุดหมายได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งแก่นเรื่องสะท้อนคุณค่าของมนุษย์ว่ามนุษย์เรานั้นเมื่อยามเผชิญหน้ากับภัยอันตรายที่ไม่อาจหลีกพ้นร่วมกันแล้ว การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าการเอาชีวิตรอด บทสนทนาของเรื่องมีความกระชับ ได้ใจความ สื่อความหมายชัดเจนและสอดคล้องกับโครงเรื่อง ฉากและบรรยากาศภายในเรื่องที่สะท้อนสภาพแวดล้อม ความโหดร้ายและการสูญเสียในช่วงเหตุการณ์การสังหารหมู่นานกิงอย่างสละสลวย

ผลการศึกษาเรื่องคุณค่าพบว่ามีคุณค่า 3 ประการ ได้แก่ คุณค่าทางการใช้ภาษา คุณค่าทางด้านสังคม รวมไปถึงสะท้อนคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งผู้เขียนได้สอดแทรกและถ่ายทอดให้ความรู้และมอบแง่คิดแก่ผู้อ่านเป็นอย่างดี

บทความวิจัยฉบับเต็ม