การใช้ภาษาที่แสดงความเป็นเพศหญิงของตัวละครข้ามเพศในการ์ตูนญี่ปุ่น ชุด “คนลึกไขปริศนาลับ” (黒執事, Kuroshitsuji)

นางสาวสุชารัตน์ เต็มเมธาวิทยาเลิศ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง การใช้ภาษาที่แสดงความเป็นเพศหญิงของตัวละครข้ามเพศในการ์ตูนญี่ปุ่น ชุด“ คนลึกไขปริศนาลับ” (黒執事, Kuroshitsuji) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปภาษาที่แสดงความเป็น
เพศหญิงของตัวละคร “เกรล ซัตคลิฟฟ์” (Grell Sutcliff) ซึ่งเป็นตัวละครข้ามเพศในเรื่อง รวมถึงศึกษาปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อการใช้ภาษาที่แสดงความเป็นเพศหญิงของตัวละครดังกล่าว

ผลการศึกษาสรุปได้ว่า รูปภาษาที่แสดงเพศหญิงที่พบแบ่งเป็น รูปไวยากรณ์ที่แสดงเพศหญิงและคำที่สื่อถึงเพศหญิง รูปไวยากรณ์ที่แสดงเพศหญิงพบ 5 รูปแบบ ได้แก่ คำลงท้าย คำสรรพนาม หน่วยผันกริยาคำอุทาน และหน่วยคำเติมหน้า (prefix) ตามลำดับ รูปภาษาที่พบมากที่สุด คือ คำลงท้าย ส่วนคำที่สื่อถึงเพศหญิงพบทั้งหมด 11 คำ ด้วยความถี่ใกล้เคียงกัน ทั้งคำนาม คำกริยา รวมทั้งคำทักทายและกล่าวลา ซึ่งใน 11 คำนี้ พบคำนาม 乙女 (otome) ที่แปลว่าหญิงสาว สาวแรกรุ่นมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การศึกษาเรื่องปัจจัยทางสังคมกลับพบว่าผู้เขียนวรรณกรรมไม่ได้นำปัจจัยในสถานการณ์จริงมาใช้กับตัวละคร “เกรล ซัตคลิฟฟ์” ในวรรณกรรมเรื่องนี้แต่อย่างใด ไม่ว่าในสถานการณ์ที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ และกับคู่สนทนาแบบใด รูปภาษาที่ตัวละครข้ามเพศใช้ก็ไม่ได้แปรไปตามสถานการณ์นั้น จึงกล่าวได้ว่าผู้เขียนวรรณกรรมสร้างตัวละคร “เกรล ซัตคลิฟฟ์” ให้เป็นตัวละครตัวแบน คือเป็นตัวละครมิติเดียว ไม่มีความคิดที่ซับซ้อน กล่าวคือ ไม่ได้เลือกใช้ภาษาแสดงอัตลักษณ์ทางเพศตามเงื่อนไขทางสังคมเหมือนบุคคลข้ามเพศในชีวิตจริง แต่ใช้รูปไวยากรณ์และคำที่สื่อถึงเพศหญิงร่วมกับการสร้างลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ การแต่งกาย และพฤติกรรมตัวละคร เพื่อสร้างอัตลักษณ์ความเป็นเพศหญิงให้ตัวละครข้ามเพศ “เกรล ซัตคลิฟฟ์” เท่านั้น

บทความวิจัยฉบับเต็ม