การศึกษาวรรณกรรมเยาวชนแปลเกาหลี เรื่อง มามะ! ฉันจะช่วยเธอ

โดย นางสาวณัฐณิชา ศรีนุช

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นการศึกษาวรรณกรรมเยาวชนแปลเกาหลี เรื่อง มามะ! ฉันจะช่วยเธอ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วรรณกรรมเยาวชนเกาหลี เรื่อง มามะ! ฉันจะช่วยเธอ  ในด้านองค์ประกอบของวรรณกรรมได้แก่ โครงเรื่อง แนวความคิดสำคัญ ตัวละคร ฉาก มุมมองที่ใช้ในการเล่าเรื่อง บทสนทนและกลวิธีการเล่าเรื่อง และเพื่อศึกษาคุณค่าที่ได้รับจากวรรณกรรมเยาวนชนเกาหลี เรื่อง มามะ! ฉันจะช่วยเธอ โดยแบ่งการนำเสนอออกเป็น 4 ส่วน คือ บทนำ การวิเคราะห์ด้านองค์ประกอบวรรณกรรมเยาวชนแปลเกาหลี เรื่องมามะ! ฉันจะช่วยเธอ การวิเคราะห์คุณค่าของวรรณกรรมเยาวชนแปลเกาหลี เรื่องมามะ! ฉันจะช่วยเธอ  และสรุปผลและอภิปรายผลการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่า วรรณกรรมเยาวชนแปลเกาหลี เรื่องมามะ! ฉันจะช่วยเธอ โครงเรื่องเป็นการเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงผู้มีนิสัยเห็นแก่ตัวกับการทำงานด้านจิตอาสา แนวความคิดสำคัญ คือ ความใส่ใจที่เปรียบเสมือนเส้นใยที่มองไม่เห็นแต่สามารถเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ระหว่างกันและกันได้อย่างแนบแน่น ตัวละครแบ่งออกได้เป็นตัวละครเอกและตัวละครรองตามความสำคัญของบทบาทในเรื่อง ฉากจะมีความเกี่ยวข้องกับวัยของตัวละครและมีความสมจริง มุมมองที่ใช้ใน การเล่าเรื่องเป็นการใช้บุรุษที่สามเป็นผู้เล่าเรื่องแบบผู้รู้แจ้ง บทสนทนา มีความสมจริง ช่วยดำเนินเรื่อง บอกลักษณะนิสัยของตัวละคร มีจุดมุ่งหมายและสารประโยชน์ นอกจากนั้นยังมีการใช้กลวิธีการบริภาษในบทสนทนาอีกด้วย และกลวิธีการเล่าเรื่องคือเล่าเรื่องตามลาดับปฏิทินเพื่อให้เกิดความเข้าใจ่าำยและคลี่คลายตามขั้นตอนอยำงมีประสิทธิภาพ ส่วนในด้านคุณค่าของของวรรณกรรมเยาวชน แปลเกาหลี เรื่อง มามะ! ฉันจะช่วยเธอ นั้นแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ คุณค่าของวรรณกรรมต่อปัจเจกบุคคลและคุณค่าวรรณกรรมต่อการสร้างสรรค์สังคม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf